Chiến hạm Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ va chạm nhau ở Địa Trung Hải

Chiến hạm Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ va chạm nhau ở Địa Trung Hải

Đăng ngày: 15/08/2020 – 16:51

\"Hôm
Hôm 12/08/2020, khi tàu khảo sát Oruc Reis của Thổ Nhĩ Kỳ được đoàn chiến hạm hộ tống di chuyển qua khu vực nằm giữa đảo Chypre và đảo Crete của Hy Lạp, khinh hạm Hy Lạp đã va chạm vào đuôi khinh hạm Thổ Nhĩ Kỳ. TURKISH DEFENCE MINISTRY/AFP/File

Trọng Nghĩa5 phút

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Ankara và Athens, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ lại cho Hải Quân hộ tống một tàu khảo sát vào hoạt động trong một vùng biển ở phía đông Địa Trung Hải mà Hy Lạp cho là vùng đặc quyền kinh tế của họ, một vụ va chạm nhỏ đã xảy ra giữa chiến hạm hai bên ngày 12/08/2020, nhưng Hy Lạp đã cố giảm nhẹ tầm mức nghiêm trọng của sự cố.

Theo hãng tin Reuters, kể từ hôm 10/08, khi đoàn tàu Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào vùng biển có tranh chấp, Hy Lạp đã phái lực lượng Hải Quân của mình đến nơi để giám sát.

Theo tiết lộ của một nguồn tin quận sự Hy Lạp với hãng tin Anh Reuters, thì vào hôm 12/08, khi tàu khảo sát Oruc Reis của Thổ Nhĩ Kỳ và đoàn chiến hạm hộ tống di chuyển qua khu vực nằm giữa đảo Chypre và đảo Crete của Hy Lạp, chiếc khinh hạm mang tên Limnos của Hy Lạp đã sáp lại gần đoàn tàu và khi bẻ lái để tránh đâm thẳng vào tàu Thổ Nhĩ Kỳ, thì chiếc Limnos đã vô tình chạm vào đuôi của khinh hạm Thổ Nhĩ Kỳ Kemal Reis.

Nguồn tin Hy Lạp khẳng định rằng vụ việc chỉ là một “tai nạn”, và chiến hạm Hy Lạp không hề bị hư hại và sau đó đã tham gia cuộc tập trận với Hải Quân Pháp hôm 14/08.

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, phản ứng có phần gay gắt hơn. Phát biểu tại Thụy Sĩ vào hôm qua, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Mevlut Cavusoglu, đã yêu cầu Hy Lạp có hành động chừng mực, “đừng tìm cách khiêu khích chiếc tàu khảo sát Oruc Reis như đã làm hai ngày trước đó, nếu không muốn bị trả đũa”.

Trước đó, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cảnh báo rằng bất kỳ cuộc tấn công nào nhắm vào tàu thăm dò của Thổ Nhĩ Kỳ ở Địa Trung Hải sẽ phải trả giá rất đắt và đã hàm ý cho hiểu rằng Ankara đã thực hiện lời cảnh cáo đó.

Thổ Nhĩ Kỳ \”vừa cứng, vừa mềm\”

Vào lúc tình hình căng thẳng, Thổ Nhĩ Kỳ như đang cho thấy thái đô kiên quyết không lùi bước, nhưng vẫn muốn có một giải pháp thương lượng.

Thông tín viên RFI, Anne Andlauer, phân tích từ Istanbul :

“Trong lúc mà tàu khảo sát Oruç Reis của Thổ Nhĩ Kỳ, được chiến hạm hộ tống, từ đầu tuần, đã thăm dò dầu khí ở đông Địa Trung Hải, Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ kiên quyết thách thức Hy Lạp. Athens đã đáp trả và cũng gởi Hải Quân đến khu vực. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cảnh cáo Athens là sẽ không chấp bất kỳ môt hành vi “tấn công nào nhắm vào tàu dân sự (Thổ Nhĩ Kỳ)”, trước khi khẳng định là “một tình huống tương tự” đã xẩy ra vào thứ Năm và chiến hạm (Thổ Nhĩ Kỳ) Kemal Reis đã “đáp trả” ngay lập tức, nhưng không nêu chi tiết.

Thổ Nhĩ Kỳ tự biết là mình bị cô lập trong hồ sơ này và cũng không có quyền lợi gì hơn Hy Lạp láng giềng khi tình hình xấu đi. Ngoài ra, cho dù có cứng rắn đến đâu chăng nữa thì lời cảnh cáo của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn luôn kèm theo kêu gọi đối thoại.

Như vậy, ông Recep Tayyip Erdogan tuyên bố là đã đồng ý với thủ tướng Đức Angela Merkel để “cố” làm dịu tình hình sau ngày 23/08, ngày mà tàu Oruç Reis thực hiện xong nhiệm vụ như được thông báo trước đây. Cổ vũ xuống thang nhưng đồng thời leo thang : Đây có vẻ là chiến lược đầy mạo hiểm của Thổ Nhĩ Kỳ ở đông Địa Trung Hải.

Trong lúc đó, vào hôm qua, Liên Hiệp Châu Âu đã tổ chức một cuộc họp đặc biệt của các ngoại trưởng qua video, trong đó có bàn về hồ sơ này.”

Trump và Macron lo ngại về căng thẳng Hy Lạp-Thổ Nhĩ Kỳ

Trong một cuộc điện đàm vào hôm qua, 14/08/2020, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron đã bày tỏ mối quan ngại của hai nước về tình hình căng thẳng “gia tăng” giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, các đồng minh trong khối NATO.

Bài Liên Quan

Leave a Comment